“ซันโย” รุกกลุ่ม “รร.-ร้านอาหาร” ผนึก “ซิสโก้”

“ซันโย” รุกกลุ่ม “รร.-ร้านอาหาร” ผนึก “ซิสโก้” ลุยระบบ IoT เครื่องเย็น

ผู้จัดการรายวัน – ซันโย เอส.เอ็ม.ไอ. จับมือซิสโก้ ติดตั้งโซลูชัน Internet of Things (IoT) เดินหน้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 นำเสนอ “การตรวจสอบสถานะเครื่องทำความเย็นอัจฉริยะแบบเรียลไทม์” สำหรับไฮเปอร์มาร์เกตชั้นนำทั่วประเทศ หวังเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ปีหน้า พร้อมเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 50% ในปี 61 จากรายได้ปีนี้ทะลุ 1,000 ล้านบาท โต 10%

นายวรฉัตร เสนีวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันโย เอส. เอ็ม. ไอ. (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านจัดจําหน่ายและติดตั้งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมในประเทศไทย เปิดเผยว่า ปี 2560 นี้บริษัทฯ จะติดตั้งแพลตฟอร์มการจัดการไอโอทีด้วย ซิสโก้ แจสเปอร์ คอนโทรล เซ็นเตอร์ ไอโอที โดยเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชันการตรวจสอบสถานะแบบเรียลไทม์ของเครือข่ายเครื่องทำความเย็นของซันโย เอส.เอ็ม.ไอ. ที่ติดตั้งในไฮเปอร์มาร์เกตและซูเปอร์มาร์เกตทั่วประเทศ

โซลูชันที่ติดตั้งนี้ช่วยให้บริษัทลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ปรับปรุงขีดความสามารถของบุคลากร และช่วยให้ลูกค้าของซันโย เอส.เอ็ม.ไอ.ลดการสูญเสียค่าใช้จ่ายเนื่องจากการหยุดการทำงานของอุปกรณ์

สำหรับเทคโนโลยี IoT เป็นแพลตฟอร์มเพื่อรองรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเครื่องทำความเย็นที่ทำงานผิดปกติ โดยเป้าหมายสูงสุดคือการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้กับส่วนงานทั้งหมดภายในองค์กร และยกระดับการให้บริการแก่ลูกค้า นับตั้งแต่ที่เริ่มติดตั้งโซลูชันไอโอทีเมื่อปี 2559 ปัจจุบันลูกค้าซันโย เอส.เอ็ม.ไอ.ที่ใช้ IoT มี 5% ส่วน 100% ของตู้แช่และเครื่องทำความเย็นในซูเปอร์มาร์เกตแม็กซ์แวลู ทุกสาขาทั่วประเทศเป็น IoT แล้ว

ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้นำในการให้บริการจัดจําหน่ายและติดตั้งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม โดยมีผลิตภัณฑ์หลักคือ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องเย็น และเครื่องครัวที่ใช้งานในซูเปอร์มาร์เกต ร้านสะดวกซื้อ และภัตตาคาร โรงแรม เช่น ตู้แช่แบบต่างๆ Show case, Super Show case ห้องเย็น (Cold room) เครื่องทํานํ้าแข็ง เป็นต้น ให้ผู้ประกอบกิจการในประเทศไทย หรือมีส่วนแบ่งในตลาดกว่า 35-40% หลังเพิ่มบริการ

“ตลอด 6 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้เพิ่มระบบการจัดการไอโอที ซึ่งใช้งบไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ช่วยลดต้นทุนการซ่อมบำรุงแก่ลูกค้าได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หรือต่อปีมีการแจ้งซ่อมบำรุงรักษาเพียง 3 ครั้งเท่านั้น จากจำนวนลูกค้ากว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศที่ใช้บริการของบริษัท”

ทั้งนี้ มองว่าหลังเพิ่มไอโอทีเข้ามาจะช่วยให้ลูกค้าสนใจใช้บริการเพิ่มมากขึ้น หรือช่วยให้ปีหน้าบริษัทจะมีแชร์ 50% เป็นผู้นำในตลาดตู้แช่ทั้งหมด โดยสิ้นปีนี้มั่นใจว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% หรือมีมูลค่าสู่ 1,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนเจาะลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่ม เช่น โรงแรม โรงพยาบาล ธุรกิจห้องเย็น และภัตตาคาร ร้านอาหาร เป็นต้น จากปัจจุบันลูกค้าหลัก คือ แม็กซ์แวลู 83 สาขาทั้งหมด รวมถึงค้าปลีก 4 รายใหญ่ คือ เทสโก้โลตัส บิ๊กซี แฟมิลี่มาร์ท และเซเว่นอีเลฟเว่น ที่ใช้บริการบางส่วน

นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีนของซิสโก้ กล่าวว่า การติดตั้งโซลูชัน Cisco Jasper IoT ให้กับซันโยครั้งนี้นับเป็นองค์ประกอบ IoT ที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับกลยุทธ์การปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่ดิจิตอลแบบครบวงจร มั่นใจว่าโซลูชัน IoT ของซิสโก้จะมอบประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมต่อองค์กรธุรกิจอื่นๆ และช่วยเปิดประตูสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนภายใต้วิสัยทัศน์อุตสาหกรรม 4.0

ที่มา: https://mgronline.com/business/detail/9600000098208